Pages

Schindler's list - Bản danh sách của Schindler Vietsub

Schindler's List

Áp-phích phim
Đạo diễn Steven Spielberg
Sản xuất Steven Spielberg
Gerald R. Molen
Branko Lustig
Kịch bản Steven Zaillian
Dựa trên Schindler's Ark by
Thomas Keneally
Diễn viên Liam Neeson
Ben Kingsley
Ralph Fiennes
Caroline Goodall
Jonathan Sagall
Embeth Davidtz
Âm nhạc John Williams
Quay phim Janusz Kamiński
Dựng phim Michael Kahn
Hãng sản xuất Amblin Entertainment
Phát hành Universal Pictures
Công chiếu 30 tháng 11, 1993 (DC)
1 tháng 12, 1993
Độ dài 195 phút
Quốc gia Mỹ
Ngôn ngữ Tiếng Anh
Tiếng Hebrew
Tiếng Đức
Tiếng Ba Lan
Tiếng Pháp
Kinh phí $22 000 000[1]
Doanh thu $321 000 000
Bản danh sách của Schindler là một bộ phim truyện sản xuất năm 1993 của Hoa Kỳ về Oskar Schindler, một nhà kinh doanh người Đức đã bảo vệ cuộc sống của hơn một nghìn người Do Thái Ba Lan trong nạn diệt chủng Holocaust bằng cách đưa họ vào làm trong các nhà máy của mình. Bộ phim đã được Steven Spielberg đạo diễn và dựa trên cuốn tiểu thuyết Schindler's Ark của Thomas Keneally. Liam Neeson trong vai Schindler, Ralph Fiennes vai sĩ quan Amon Göth của Schutzstaffel (SS), và Ben Kingsley vai kế toán Itzhak Stern.
Bộ phim thành công trên phương diện doanh thu và nhận 7 giải Oscar, bao gồm cả Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, và Nhạc phim gốc hay nhất, cũng như rất nhiều giải thưởng khác. Trong năm 2007, viện điện ảnh Hoa Kỳ AFI xếp hạng phim đứng thứ tám trong danh sách 100 phim hay nhất của Hoa Kỳ trong mọi thời đại (lên một bậc so với danh sách năm 1998).

Mục lục

  • 1 Cốt truyện
  • 2 Diễn viên
    • 2.1 Nhân vật chính
    • 2.2 Diễn viên phụ
  • 3 Sản xuất
    • 3.1 Phát triển
    • 3.2 Chọn vai
    • 3.3 Quay phim
    • 3.4 Âm nhạc
  • 4 Symbols
    • 4.1 The girl in the red coat
  • 5 Chú thích
  • 6 Liên kết ngoài

Cốt truyện

Lưu ý: Phần sau đây có thể cho bạn biết trước nội dung của tác phẩm.
Phim bắt đầu vào năm 1939 với sự tập trung người Ba Lan gốc Do Thái của chính quyền Đức Quốc Xã sau khi xâm lược Ba Lan, từ việc bao vây, giam lỏng trong vùng tới xây dựng những khu tập trung Kraków Ghetto không lâu sau khi Đệ nhị thế chiến bắt đầu. Trong lúc đó, Oskar Schindler (Liam Neeson), một doanh nhân thất bại, đến thành phố từ Sudetenland với những hy vọng làm giàu. Schindler, một thành viên của đảng Đức Quốc Xã, hối lộ những cán bộ cấp cao Wehrmacht và SS, để họ phung phí ăn chơi sa đọa. Được tài trợ bởi quân đội, Schindler thu nhận một nhà máy cho sự sản xuất của quân đội. Không hiểu biết nhiều về điều hành một doanh nghiệp như thế nào, ông đã kiếm được một cộng tác viên Print Itzhak Stern (Ben Kingsley), một viên chức của KrakowJudenrat (Hội đồng Do thái) những người có sự tiếp xúc với cộng đồng doanh nghiệp Do thái và Chợ đen bên trong khu ổ chuột. Họ cho ông ta mượn tiền xây dựng nhà máy để đổi lấy một cổ phiếu nhỏ của những sản phẩm được sản xuất. Việc mở nhà máy, Schindler làm vui lòng quân đội và hưởng thụ sự giàu sang của mình như một ông chủ, trong khi tất cả các công việc hành chính đã được Stern xử lý. Schindler thuê những người Do thái thay vì người Ba Lan vì lương nhân công của họ thấp (Những người công nhân không được nhận gì cả, lương tháng của họ bị đưa cho các sĩ quan). Người lao động trong các nhà máy của Schindler được phép ra bên ngoài khu ổ chuột, và Stern falsifies làm giả tài liệu để đảm bảo rằng, càng có nhiều người càng tốt được coi là "quan trọng" đối với các nỗ lực trong chiến tranh của Đức, cứu họ khỏi bị vận chuyển đến các trại tập trung hoặc bị giết.
Đội trưởng SS Amon Göth (Ralph Fiennes) đến ở Krakow để bắt đầu xây dựng trại tập trung Kraków-Płaszów. Ông ta ra lệnh thanh toán một phần của khu ổ chuột và công cuộc thảm sát bắt đầu, với hàng trăm quân đội tiêu diệt những phòng tù túng và giết bất cứ ai mà phản đối, người già hay người bệnh tật. Trong nhiều trường hợp, đã được tha. Schindler nhìn sự tàn sát từ ngọn đồi trông ra, và cảm thấy đau lòng. Tuy vậy ông vẫn cẩn thận để đối xử tốt với Göth, và đằng sau thông qua Stern để hối lộ, ông tiếp tục hưởng thụ sự hỗ trợ và sự bảo vệ của SS. Trong thời gian này, Schindler hối lộ Göth vào việc cho phép ông ta xây dựng một tiểu trại cho những công nhân và cho Ông. Trước đấy, những dự định của ông là để kiếm tiền, nhưng qua một thời gian, ông bắt đầu ra lệnh cho Stern làm để cứu càng nhiều mạng sống càng tốt. Chuyển biến trong chiến tranh, một mệnh lệnh đến từ Berlin ra lệnh Göth để phá hủy những vết tích của mỗi người Do thái bị giết trong khu ổ chuột Krakow, tháo dỡ Płaszów, và dùng tàu chuyển những người Do thái còn lại tới Trại tập trung Auschwitz.
Lúc đầu, Schindler chuẩn bị để rời khỏi Kraków với tài sản của mình. Tuy nhiên, sau đó ông năn nỉ Göth để cho ông tiếp tục giữ những công nhân của mình, do đó ông có thể chuyển họ vào một nhà máy cũ ở Zwittau-Brinnlitz, trong Moravia, cách xa "trại tập trung", trước sự chiếm đóng ở Ba Lan. Göth ưng thuận, nhưng bắt phải trả khoản tiền lớn cho mỗi công nhân. Schindler và Stern lập một danh sách tập hợp những công nhân, để giữ họ khỏi những tàu hỏa tới Auschwitz.
"Bản danh sách của Schindler" gồm có những người thợ lành nghề, và nhiều người trong trại Płaszów, việc được có trong danh sách có ý nghĩa lớn lao giữa cuộc sống và cái chết. Gần như tất cả những ai có trên danh sách của Schindler được đến an toàn tại chỗ mới. Tàu hỏa mang một số phụ nữ Do thái thì vô tình đã vô tình gửi họ tới Auschwitz. Ở đó, đã làm cho những người phụ nữ ghê sợ, nơi mà họ tin là phòng hơi ngạt; sự khóc lóc thảm thiết cho đến khi nước rơi từ những vòi tắm. Ngày hôm sau, những người phụ nữ đứng đợi xếp hàng cho công việc. Trong khi chờ đợi, Schindler ngay lập tức tới Auschwitz để giải quyết vấn đề. Định cứu những người phụ nữ, ông hối lộ người chỉ huy trại, Rudolph Hoss, với một bộ đệm chứa những kim cương trong sự trao đổi để giải phóng phụ nữ tới Brinnlitz. Tuy nhiên, một phút trước khi vấn đề xuất hiện, chỉ khi tất cả các người phụ nữ đều lên tàu hỏa. Vài SS sĩ quan bắt giữ trẻ em và không cho chúng đi. Schindler, tuy nhiên, nhấn mạnh rằng ông cần những bàn tay nhỏ bé để đánh bóng những bên trong khe hẹp của vật dụng. Như một kết quả, trẻ em được phóng thích. Một lần nữa phụ nữ trở lại Zwittau- Brinnlitz, Schindler kiểm soát nhà máy trên sự bảo trợ của SS, ngăn họ bắn giết hay tra tấn bất cứ công nhân nào. Ông cũng cho phép người Do Thái thi hành lễ Sabbath. Để tiếp tục giữ công nhân nhà máy của mình còn sống, ông đã dành hầu hết tài sản nắm giữ của mình cho các sĩ quan phát xít. Sau đó, ông ngạc nhiên vợ của mình, khi cô ở nhà thờ trong cuộc thảm sát quần chúng, và nói với vợ rằng, cô ấy mãi mãi là phụ nữ duy nhất trong cuộc đời của ông, ông đã phủ nhận điều đó trước đây. Cô đi với ông lên nhà máy để trợ giúp ông. Schindler phá sản, và cuộc chiến tranh ở Châu Âu kết thúc.
Với tư cách là một thành viên của Đảng phát xít và còn là "vị thánh của những người nô lệ", năm 1945 Schindler buộc phải bỏ chạy trước Hồng Quân Liên Xô. Mặc dù SS đã ra lệnh phải "thanh lý" người Do Thái ở Brinnlitz, Schindler thuyết phục những sĩ quan để trở về gia đình của họ như một con người và không phải là quân giết người. Trong buổi gặp mặt cuối cùng, ông gọi xe vào ban đêm, và nói lời tạm biệt những người lao động của mình. Họ đưa cho ông một bức thư nói rằng ông không phải là một tội phạm đối với họ, cùng với một chiếc nhẫn được làm từ một nhân viên của nha khoa cầu vàng và được chạm khắc với một câu nói, "Ai cứu được một người là cứu cả thế giới." Schindler xúc động và cảm thấy xấu hổ, vì đãng lẽ ra ông có thể cứu được nhiều người hơn. Khóc lóc, ông xem xét bao nhiêu mạng người ông có thể cứu hơn nữa trong lúc ông rời khỏi với vợ của mình trong buổi tối.
Những người Do Thái của Schindler, đã ngủ bên ngoài nhà máy xuyên qua đêm, được thức tỉnh bởi ánh sáng mặt trời ngày tiếp theo. Một sĩ quan Xô Viết đến và công bố tới những người Do thái rằng họ đã được giải phóng bởi Hồng Quân. Những người Do thái đi bộ tới một thành phố gần bên cạnh để tìm kiếm thức ăn.
Sau một vài cảnh sau chiến tranh và sự kiện và địa điểm như: Amon Göth bị xử tử vì tội ác chống lại loài người, và một bản tóm tắt ngắn gọn cuối cùng của những gì đã xảy ra cho Oskar Schindler trong sau năm qua, bộ phim trở lại với những người Do Thái đi trên các thị trấn lân cận. Khi họ đi bộ ngang nhau, hình ảnh trắng đen thay đổi thành màu sắc của những người Do Thái Schindler trong hiện tại nghiêm trang bên mồ của Oskar Schindler ở Jerusalem. Bộ phim kết thúc bằng cách hiển thị một số người cao tuổi mà ngày xưa là những công nhân làm việc tại nhà máy của Schindler, mỗi người một hòn đá đặt trên mộ ông. Các diễn viên thể hiện qua các nhân vận đi bộ tay trong tay, và đặt hòn đá nhỏ trên mộ của Schindler nghiêm trang khi họ đi qua. Khán giả đọc được một điều rằng tại thời điểm phát hành của các bộ phim, đã có ít hơn 4.000 người Do Thái sống sót tại Ba Lan, trong khi đã có hơn 6.000 người Do Thái Schindler trên toàn thế giới. Trong những cảnh cuối cùng, Liam Neeson (mặc dù khuôn mặt ông không nhìn thấy) đặt một đôi hoa hồng trên mộ của ông.
Bộ phim kết thúc với một tuyên bố, "Tưởng nhớ hơn sáu triệu người Do Thái bị giết".
Hết phần cho biết trước nội dung.

Diễn viên

Nhân vật chính

  • Liam Neeson vai Oskar Schindler, một doanh nhân người Đức, cứu mạng sống của hơn 1.100 người Do Thái bằng cách nhận họ vào làm việc trong nhà máy của mình.
  • Ben Kingsley vai Itzhak Stern, kế toán của Schindler và các đối tác kinh doanh.
  • Ralph Fiennes vai Amon Göth, vai phản diện trong phim; Göth là một cán bộ được giao xây dựng và điều hành các trại tập trung ở Płaszów, và là bạn của Schindler.
  • Embeth Davidtz vai Helen Hirsch, một phụ nữ Do Thái trẻ, quyến rũ làm giúp việc nhà cho Göth.
  • Caroline Goodall vai Emilie Schindler, vợ của Schindler
  • Jonathan Sagall vai Poldek Pfefferberg, một thanh niên sống sót với vợ của mình, và cung cấp hàng cho Schindler từ chợ đen.

Diễn viên phụ

  • Ezra Dagan vai Rabbi Lewartow, một giáo sĩ Do thái làm công việc thợ hàn ở nhà máy Schindler.
  • Malgoscha Gebel vai Wiktoria Klonowska
  • Shmuel Levy vai Wilek Chilowicz
  • Mark Ivanir vai Marcel Goldberg
  • Béatrice Macola vai Ingrid
  • Andrzej Seweryn vai Julian Scherner
  • Friedrich von Thun vai Rolf Czurda
  • Krzysztof Luft vai Herman Toffel
  • Harry Nehring vai Leo John
  • Norbert Weisser vai Albert Hujar
  • Adi Nitzan vai Mila Pfefferberg
  • Michael Schneider vai Juda Dresner
  • Miri Fabian vai Chaja Dresner
  • Anna Mucha vai Danka Dresner
  • Albert Misak vai Mordecai Wulkan
  • Hans-Michael Rehberg vai Rudolf Hoss
  • Daniel Del Ponte vai Dr. Josef Mengele

Sản xuất

Phát triển

Poldek Pfefferberg là một trong những người Do Thái Schindler, và qua cuộc sống của ông để kể câu chuyện về một vị cứu tinh. Pfefferberg cố gắng để sản xuất một chân dung về Oskar Schindler, được nhà văn Howard Koch viết lại, nhưng lại thất bại. Năm 1982, Thomas Keneally xuất bản cuốn Schindler's Ark, mà ông đã viết sau khi gặp Pfefferberg. MCA Chủ tịch Sid Sheinberg gửi đạo diễn Steven Spielberg tờ báoNew York Timesđánh giá lại cuốn sách. Spielberg đã kinh ngạc qua những câu chuyện của Oskar Schindler, tự hỏi đùa nếu nó là đúng sự thật. Spielberg "đã bị cuốn vào bản tính tự nhiên ngược đời của Schindler... Đó là về một tên phát xít cứu người Do Thái... điều gì đã khiến một người đàn ông như thế này để đột nhiên đánh đổi tất cả những gì anh đã giành được và đặt trong đó tất cả để cứu những mạng sống này?" Spielberg đã bày tỏ quan tâm cho Universal Pictures để mua tác quyền đối với cuốn tiểu thuyết, và trong năm 1983 Spielberg đã gặp gỡ với Pfefferberg. Pfefferberg hỏi Spielberg, "Vui lòng, khi nào ông bắt đầu?" Spielberg phản hồi, "Mười năm kể từ bây giờ."
Spielberg đã không chắc chắn về sở trường riêng của mình trong việc thực hiện một bộ phim về Holocaust. Spielberg đã cố gắng để chuyển qua dự án cho đạo diễn Roman Polanski, người từ bỏ dự án bộ phim. Mẹ ông đã giết chết tại Auschwitz, và ông đã sống sót ở Kraków Ghetto. Polanski đạo diễn một phim Holocaust riêng cho mình, The pianist vào năm 2002. Spielberg cũng chuyển dự án phim cho Sydney Pollack. Martin Scorsese đã được chỉ định trực tiếp đạo diễn Schindler's List năm 1988. Tuy nhiên, Spielberg không chắc chắn cho Scorsese đạo diễn Schindler's List, Spielberg tạo cơ hội cho riêng mình để làm một việc cho trẻ em và gia đình trong nạn diệt chủng Holocaust. Spielberg cũng muốn đạo diễn Cape Fear phiên bản làm lại. Billy Wilder cũng bày tỏ sự quan tâm chỉ đạo bộ phim, "như là một tưởng niệm với hầu hết [mình] trong gia đình, những người đã đi tới Auschwitz."
Cuối cùng Spielberg đã quyết định trực tiếp đạo diễn bộ phim, sau khi nghe buổi điều trần của nạn diệt chủng Bosnian và những người phủ nhận nạn diệt chủng Holocaust. Với sự phát triển của chủ nghĩa phát xít, sau sự sụp đổ của bức tường Berlin, ông lo lắng rằng mọi người đã chấp nhận khoan dung, như họ vào thập niên 1930. Ngoài ra, Spielberg đã trở thành chi tiết có liên quan với di sản của ông người Do Thái, trong khi nuôi con cái. Sid Sheinberg Greenlit còn yêu cầu một điều kiện rằng Spielberg phải làm Jurassic Park đầu tiên. Spielberg sau này nói, "Anh ta biết rằng một khi tôi đã đạo diễn Schindler, tôi vẫn có thể làm Jurassic Park."
Năm 1983 Thomas Keneally đã được thuê để điều chỉnh cuốn sách của ông, và ông chuyển sang một trang 220-tập lệnh. Keneally tập trung vào các mối quan hệ của Schindler, và ông đã không nhận những câu chuyện đủ. Spielberg cho thuê Kurt Luedtke, người viết kịch bản phimOut of Africa, để viết tiếp theo bản thảo. Luedtke đã đầu hàng sau khi bỏ ra gần bốn năm, để tìm ra lý do vì sao Schindler lại thay đổi một cách khó tin. Trong suốt thời gian của mình đạo diễn, Scorsese thuê Steve Zaillian để ghi các câu đối thoại. Khi ông được giao lại dự án, Spielberg được tìm thấy Zaillian của trang 115-dự thảo quá ngắn, và hỏi ông ấy để tăng lên 195 trang. Spielberg muốn tập trung vào người Do Thái trong câu chuyện. Ông đã mở rộng các chuỗi khu ổ chuột bị thanh lý, ông "cảm thấy rất mạnh mẽ từ các xâu chuỗi sự kiện." Ông cũng muốn chuyển đổi Schindler thành một người khó hiểu.

Chọn vai

Liam Neeson thể hiện vai Oskar Schindler sớm trong quá trình chọn lọc và đã được chọn trong tháng mười hai năm 1992, sau khi Spielberg đã thấy anh diễn trong Anna Christie trên Broadway. Warren Beatty cũng tham gia vào đọc giai thoại, nhưng Spielberg đã lo ngại rằng ông không thể tự lừa dối mình, rằng ông sẽ đem theo "ngôi sao phim ". Kevin Costner và Mel Gibson cũng đã bày tỏ quan tâm tới hình ảnh của Schindler. Neeson cảm thấy "Schindler thích chơi đùa với phát xít". Trong cuốn sách của Keneally nói rằng Schindler khơng có được sự coi trọng của họ... nếu phát xít từ New York, thì ông từ Arkansas. Họ không làm nghiêm trọng vấn đề với ông, và ông đã sử dụng nó như một vũ khí. "Để chuẩn bị cho vai diễn, Neeson đã được gửi băng thu hình của mình cho Time Warner Giám đốc điều hành Steve Ross, những người đã có uy tín với Spielberg so với Schindler's.
Ralph Fiennes đã được chọn vai Amon Göth Spielberg sau khi xem biểu diễn của ông trong A Dangerous Man: Lawrence After ArabiaEmily Brontë's Wuthering Heights. Spielberg nói với sự thể hiện của Fiennes' và cho rằng, "Tôi đã thấy tình dục chứa đầy cái ác. Nó là tất cả về cái huyền ảo: đã có khoảnh khắc của lòng tốt mà có thể di chuyển trên đôi mắt của mình và sau đó ngay lập tức lạnh đi. Ông đã theo dõi lịch sử và nói chuyện với những người sống sót sau nạn diệt chủng Holocaust. Trong vai diễn, Fiennes nói: "Tôi đã nhận với đau khổ của mình. Bên trong anh ta là một sự đứt gãy, đáng thương của một con người. Tôi cảm thấy phân chia về anh ta, đau buồn cho anh ta. Anh ta thích sự bẩn thỉu. " Fiennes được diễn tả giống như Göth trong vai diễn. Pfefferberg, một người sống sót, đã gặp Fiennes và cô ấy đã khóc vì sợ hãi.
Nói chung, có 126 phần nói trong phim. Ba mươi nghìn vật dụng đã được thuê trong thời gian quay phim. Spielberg chọn trẻ em của những người Do Thái Schindler cho chính vai người Do Thái, và thuê nhà thờ công giáo Ba Lan cho những người sống sót.

Quay phim

Schindler's List đã bắt đầu quay vào ngày 1, 1993 trong Kraków (Cracow), Ba Lan, và tiếp tục cho một trong bảy mươi ngày. Các cảnh quay tại các địa điểm đời sống thực tế, mặc dù trại Płaszów đã được xây dựng lại hơi khác so với hồi xưa. Các cảnh quay cũng bị cấm quay ở Auschwitz, do đó, họ quay các cảnh bên ngoài trại. Những người dân địa phương Balan hoan nghênh bộ phim. Một phụ nữ người cao tuổi đã lầm tưởng Fiennes cho một tên phát xít và nói với ông "Người Đức đang say mê mọi người. Họ đã không giết người những ai được cho là không đáng được hưởng". Spielberg nói rằng tại Passover, "Diễn viên Đức thể hiện lên. Họ đưa vào yarmulkes và" mở "Haggada s, Israel và các diễn viên phải di chuyển tiếp và đã bắt đầu giải thích cho họ. Và gia đình của các diễn viên ngồi xung quanh và sự sung khắc về văn khóa không còn nữa.
"Tôi bị đánh vào mặt với cuộc sống cá nhân của tôi. Đưa tôi lên. Dòng máu Do Thái trong người tôi. Những câu chuyện của ông bà đã nói với tôi về các Shoah. Mạng sống của những người Do Thái, rót vào tâm trái tim tôi. Tôi đã khóc."
Cảm xúc của Steven Spielberg trong thời gian quay phim[2]
QuaySchindler's Listlà khoảng thời gian tình cảm sâu sắc cho Spielberg, như là chủ đề để ông diễn tả tuổi thơ ấu của mình, chẳng hạn như những kẻ bài trừ Do Thái mà ônh đã từng đối mặt. Ông giận giữ với mình khi ông đã không "khóc", trong khi thăm Auschwitz, và là một trong những thành viên của nhóm đã không nhìn vào trong quá trình ghi hình nơi người Do Thái buộc phải chạy trong cảnh trần truồng bị các bác sĩ chọn để đến trại tập trung Auschwitz. Một số diễn viên nữ khỏa thân khi quay những cảnh tắm trong phòng hơi ngạt, bao gồm cả những người được sinh ra trong một trại tập trung. Kate Capshaw và năm đứa con của ông đi kèm, và sau đó ông đã cảm ơn người vợ "giúp đỡ ông về mặt tinh thần khi công việc dậm chân tại chỗ." Spielberg không nhận tiền lương của bộ phim, vì ông cho rằng đó là tiền của máu.
Spielberg sử dụng ngôn ngữ Tiếng Đức và Ba Lan trong cảnh để trình bày các cảm giác trong hiện tại và quá khứ, và Tiếng Anh được sử dụng để nhấn mạnh mẽ quan điểm. Ông đã quan tâm trong việc thực hiện bộ phim hoàn toàn bằng tiếng Đức và Ba Lan, nhưng đã quyết định "có quá nhiều khó khăn trong việc đọc. Nó như là một xin lỗi để đưa đôi mắt của khán giả ra khỏi màn hình và xem cái gì khác."

Âm nhạc

John Williams viết bản nhạc nền cho bộ phim Schindler's List. Ông đã ngạc nhiên trước bộ phim, và cảm thấy là không đủ sức để đảm lấy trách nhiệm. Ông nói với Spielberg rằng, "Anh cần một người tốt hơn tôi cho bộ phim này." Spielberg phản hồi, "Tôi biết. Nhưng tất cả họ đã chết!" Williams chơi bản nhạc chính trên đàn piano, và làm theo đề nghị của Spielberg, ông cho thuê Itzhak Perlman để thực hiện nó trên violin. Trong những cảnh, nơi trẻ em được vận chuyển đi trên xe tải, trong khi các bà mẹ cho khóc thét đuổi theo, được chơi các bài hát dân gian "Oyf'n Pripetshok" (tiếng Yiddish: אויפן פריפעטשיק) được hát bởi trẻ em. Các bài hát đã được thường xuyên hát bởi bà của Spielberg cho, Becky, cháu của bà. Susan Goldman Rubin (2001). Harry N. Abrams, Inc. ISBN 0-8109-4492-8. |tựa đề= trống hay bị thiếu (trợ giúp) Các clarinet bản sô lô nghe trong phim được thâu của Klezmer virtuoso Giora Feidman.

Hãy thưởng thức Schindler list - Bản danh sách của Schindler vietsub cùng phim-us.blogspot.com !!!