Pages

Harold and Maude

Harold and Maude
Harold and Maude (1971 film) poster.jpg
1971 release poster
Directed by Hal Ashby
Produced by Colin Higgins
Charles B. Mulvehill
Written by Colin Higgins
Starring Ruth Gordon
Bud Cort
Music by Cat Stevens
Cinematography John Alonzo
Editing by William A. Sawyer
Edward Warschilka
Distributed by Paramount Pictures
Release dates
  • December 20, 1971
Running time 91 minutes
Country United States
Language English
Budget $1.2 million[1]
Harold and Maude là câu chyện tình yêu hài hước, cảm động giũa một cậu chàng 19 tuổi và một bà già 79 tuổi. Chuyện như hoang tưởng nhưng lại hoàn toàn thuyết phục người xem bởi cách kể chuyện duyên dáng và đặc biệt là việc xây dựng những nhân vật độc đáo có một không hai.
Harold là một chàng trai trẻ thích thú với cái chết. Cậu luôn dàn dựng những vụ tự tử tinh vi để gây chú với mẹ nhưng mẹ của Harold chỉ chăm chăm lên kế hoạch cho một tương lai sáng lạng của con trai thay vì quan tâm đến bản thân cậu. Ám ảnh bởi sự chết chóc, những hành động lập dị của Harold còn bộc lộ qua việc cậu biến chiếc xe thể thao thời mới của mình thành một chiếc xe tang mini và tham dự các đám tang mà mình không hề quen biết. Ở đó, cậu gặp Maude, một bà lão lập dị không kém. Với số tuổi 79 tuổi nhưng Maude đáng yêu, ngọt ngào như một chiếc kẹo cam thảo. Bà luôn sống đúng với những gì mình muốn. Phép cộng giữa Harold và Maude là một sự nghịch lý gây tò mò chấn động không khác hai mảnh thiên thạch lạc loài va phải nhau và bùng nổ.
                      
Điều dễ nhận thấy nhất trong việc xây dựng nhân vật, các tác giả đã tạo nên một cặp tương phản thú vị, thủ pháp thường thấy trong các phim hài. Tuy nhiên với Harold và Maude sự tương phản nhưng không lấn át nhau mà tương hỗ tạo nên sự lạ kì của cốt truyện. Đầu tiên là sự chênh lệch về tuổi tác. Chàng - Harold mới có 19 tuổi, đôi mắt to tròn còn giữ lại ánh nhìn ngây thơ. Trong khi đó nàng - Maude đã 79 tuổi, dù nụ cười tuơi tắn luôn thường trực với dáng người nhanh nhẹn nhưng không thể giấu được những nếp xô nhăn trên da thịt. Sự tương phản thứ hai của cặp này là môi trường sống, địa vị xã hội. Maudle sống trong một tòa dinh thự cùng mẹ nơi có nhiều phòng ốc với đồ trang trí sang trọng xác định tầng lớp quí tộc. Còn Maude, bà sống trong một cái toa tàu với những đồ đạc kì dị tự chế. Harold không có bạn bè ngoại trừ những cuộc nói chuyện với bác sĩ tâm lí và ông chú làm trong quân đội. Maude thì hoàn toàn tự do. Ở tuổi 79, bà có thể nude để tác tượng trên băng, có thể ăn cắp xe hơi và phóng băng băng hơn bất cứ tài xe điệu nghệ nào. Bà yêu âm nhạc, khiêu vũ, thích làm bạn với chim, cây cối thiên nhiên ...Vậy vì sao họ có thể yêu nhau???.
Có lẽ để hợp lý hóa những khác biệt, chênh lệch quá lớn trong câu chuyện tình yêu, các tác giả đã tạo nên những đặc điểm vô cùng khác thường trong tính cách của Harold và Maude. Những nét tính cách dị thường của hai nhân vật này xa lạ với chúng ta vì thế nó càng có sức mạnh đóng đinh chúng ta trước màn hình. Sự ám ảnh về cái chết là một chủ đề quen thuộc, song lại được hài hước hóa trong tính cách của Harold. Cách cậu ta bày trò tự tử hết lần này đến lần khác và  luôn làm chúng ta bất ngờ, dù ta luôn chuẩn bị trong đầu rằng cậu ta chỉ giả chết thôi. Điều này cho thấy Harold là một nhân vật lập dị nhưng rất thông minh. Còn với Maude, đây thực sự là nhân vật bà lão đáng yêu theo một cách rất riêng. Thông qua việc Maude tiếp cận Harold rồi mời cậu về nhà, luôn toát ra sự lẳng lơ hóm hỉnh đủ để thấy một tâm hồn sức sống trẻ trung không phụ thuộc vào tuổi tác. Chàng thông minh và cô đơn – Nàng nhiệt tình và bí ẩn. Như vậy, xin được nhấn mạnh việc họ yêu nhau hoàn toàn là bất ngờ một cách tất yếu.
                                     
Một thủ pháp quen thuộc nữa để xây dựng nên bộ phim hài này là tạo ra những nhân vật bất bình thường trong những hoàn cảnh bình thường. Điều đó nhằm tạo ra sự ngạc nhiên và đồng cảm khi theo dõi những ứng xử của họ trước hoàn cảnh. Chúng ta cùng xem diễn biến câu chuyện tình yêu của Harold và Maude. Họ gặp được nhau vì có chung “sở thích” đến dự đám tang của những người không quen biết. Họ bị hấp dẫn nhau bởi đối phương là tất cả những gì mà bản thân họ thiếu. Đặc biệt với Harold, Maude đã đem tới cho cậu những giây phút thực sự bình yên và có mùi vị cuộc sống. Mùi thuốc lá, mùi bánh, mùi trà khi Maude thân thiện hào phòng với Harold; mùi âm nhạc khi cùng cậu khiêu vũ, hát hò hay dạy cậu chơi đàn banjo; mùi của sự lắng nghe khi họ trò chuyện; mùi của phưu lưu khi đào một cái cây nơi công cộng để trồng lại trong rừng và phóng vèo vèo trên chiếc xe phân khối lớn trộm được ngay trước mắt tên cảnh sát, mùi của nụ hôn khi họ cùng ngắm mặt tròi mọc giữa... công trường xây dựng và nói I love you rồi I love you too; mùi của da thịt khi họ làm tình; mùi của mất trí khi Harold thông báo với mẹ việc cậu sẽ kết hôn với một bà lão; mùi của lãng mạn khi Harold tổ chức sinh nhật lần thứ 80 cho “vợ chưa cưới”; mùi của đau khổ khi Harold đưa Maude vào bệnh viện sau khi bà đã uống thuốc độc tự tử bởi tuổi 80 quá đẹp để chết....
                                    
Người ta hay nói một cách văn chương về hai người yêu nhau. Điều quan trọng không phải đến từ đâu mà là cùng nhìn về một hướng. Từ những cửa sổ nhỏ bé trong thế giới riêng lập dị của mình, Harold và Maude đã để ý đến nhau. Họ yêu nhau và với cái cách họ làm cho nhau hạnh phúc rồi cả đau khổ đã nói cho chúng ta nhiều điều về chính mình. Những kẻ lạc loài chẳng giống ai rồi ở đâu đó, trong những đám ma hoặc có thể là những đám cưới, cũng sẽ tìm thấy một kẻ giống mình để ghép đôi. 

Bán đĩa phim kinh điển Mỹ phụ đề tiếng Việt chất lượng cao tại http://phim-us.blogspot.com

- Chủ shop: Ngọc Anh

- Số điện thoại: 0923045188