Pages

The Searchers 1956 Vietsub

 https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhtks5W0_mEm1TX2hyphenhyphenmDPpAXq3RbZ1cgt-ydDBcZty2ofLaRXI2wDmRut9tOmfyS28QQpuO7oJK5SWb4yKsqY-DFk7VUVhQcI4rAOUnQ09sNiVUe8nNNyrbtJ0zG747g9Vr3Kzezh6QDGaL/s1600/l_49730_c85d3120.jpg
The Searchers nhấn mạnh sự đối lập giữa hai nền văn minh, một bên là nhà cửa, lò sưởi và nội thất bóng bẩy, một bên là vùng Viễn Tây hoang dã chưa được thuần hóa, chứa đầy cả những bất trắc lẫn sự yên bình. Tận dụng các vị trí đắc địa làm điểm quay phim, ống kính VistaVision của nhà quay phim Winton C. Hoch đã cho khán giả thấy cận cảnh sự hùng vĩ của vùng núi đá trơ trụi Monument Valley, mà cấu trúc của nó như một tượng đài. Chính vì vậy nó mới có tên là Thung lũng Tượng đài. 

Nhiều nhà phê bình đánh giá The Searchers hay hơn bộ phim How Green Was My Valley (1941) đoạt giải Oscar cũng khai thác khung cảnh thiên nhiên vùng thung lũng này của Ford. Tuy nhiên, những thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ (AMPAS) lại không nghĩ thế, nên The Searchers bị bộ phim Around the World in 80 Days gồm toàn ngôi sao soán mất giải Oscar phim hay nhất năm 1956. 
Kịch bản The Searchers do Frank S. Nugent (con rể của Ford) chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên xuất bản năm 1954 của nhà văn Alan Le May, được đăng nhiều kỳ vào cuối mùa thu năm đó trên tờ Saturday Evening Post với tựa là The Avenging Texans. 

Kịch bản phim còn dựa theo vụ bắt cóc một cô gái da trắng mà thủ phạm là người da đỏ bộ lạc Comanche ở Texas năm 1936. C.V. Whitney, cháu của Eli Whitney lo phần sản xuất. Ông là chuyên viên tại nhà máy lắp ráp vũ khí New Haven đầu tiên của nước Mỹ. Từ 10-15 năm sau khi The Searchers ra đời, và sau khi được đưa vào đúng vị trí đáng có của nó, một thế hệ mới các đạo diễn phim Hollywood với tinh thần cách tân ra đời, mà nổi bật là Martin Scorsese, Paul Schrader, Steven Spielberg, John Milius, Jean-Luc Godard, Wim Wenders và George Lucas. Họ đều ngợi khen bộ phim The Searchers, đồng thời truyền nguồn cảm hứng từ những gì học được từ John Ford vào những bộ phim sau này của họ. Ví dụ Scorsese với Taxi Driver (1976), Who’s That Knocking at My Door? (1968) và Mean Streets (1973). Lucas với Star Wars (1977), Spielberg với Close Encounters of the Third Kind (1977), Sergio Leone với Once Upon a Time in the West (1969) và Schrader với Hardcore (1979)). Ngay cả tay nhạc rock Buddy Holly cũng viết một ca khúc dựa vào một câu thoại của John Wayne trong phim: That’ll Be The Day do nhóm nhạc the Beatles trình bày.
Đi sâu vào sự thù hận chủng tộc và phân biệt giới tính ! 
The Searchers kể một câu chuyện phức tạp và cảm xúc về một cuộc chinh phục chất chứa đầy thù hận lẫn hiểm họa rình rập, trong một cuộc hành trình kiểu tự khám phá sau “vụ thảm sát Comanche”. Bộ phim đề cập đến tình trạng phân biệt chủng tộc và giới tính. Nó cũng đi sâu vào soi rọi khía cạnh tâm lý của người đàn ông bị ám ảnh bởi ham muốn báo thù, khi tìm kiếm cô cháu gái bị mất tích suốt 5 năm trời. Câu hát “he had to find her...he had to find her” đã nói lên hết tính bi tráng của sự tìm kiếm này. Diễn viên John Wayne, biệt danh Duke đã đóng vai chính trong nhiều bộ phim Viễn Tây lớn trong sự nghiệp của ông. Ví dụ: The Big Trail (1930), The Spoilers (1942), Howard Hawks’ Red River (1948) và The Fighting Kentuckian (1949). Ông cũng có mặt trong 9 bộ phim Viễn Tây của Ford. Đó là: Stagecoach (1939), 3 Godfathers (1948), Fort Apache (1948), She Wore a Yellow Ribbon (1949) và Rio Grande (1950) trước khi có The Searchers và The Horse Soldiers (1959), The Man Who Shot Liberty Valance (1962) ... sau đó.Vai diễn của Wayne trong The Searchers là một người đàn ông có tư duy độc lập và nhiều tham vọng, nhưng lại có thiên kiến chủng tộc. Nhiều người đánh giá, đây là vai diễn xuất sắc nhất của Wayne trong những bộ phim Viễn Tây ông cộng tác với Ford film. Phim bắt đầu với dòng chữ Texas 1868 trên màn ảnh và cảnh hoang dã nhìn từ cửa chiếc cabin xe ngựa kéo. Bên trong xe là đại diện của nền văn minh với nội thất và trang phục đẹp. Bên ngoài là sự hoang sơ của núi đá và đồi trọc với màu đỏ gạch đóng vai trò chủ đạo. Hai cảnh đối nghịch này đập ngay vào mắt khán giả. Rồi một người đàn ông đi vào bóng tối giữa những vách đá của Monument Valley. Đó là Ethan Edwards (John Wayne), một con người sống ẩn dật từ sau ngày kết thúc nội chiến Mỹ, từ lưng ngựa trở về ngôi nhà của gia đình người anh xa cách lâu ngày Aaron Edwards, nằm trong một trang trại heo hút ở Texas. Tất cả các thành viên của gia đình Edwards tiến ra bậu cửa để xem Ethan bước vào. Có mặt Martha (Dorothy Jordan, người vợ xinh đẹp của Aaron (do vợ của nhà sản xuất phim Merian C. Cooper đóng) mà Ethan thầm yêu, rồi Aaron (Walter Coy) với câu hỏi “Ethan đó phải không?”. Đón anh còn có hai đứa con gái: Lucy (Pippa Scott) và Debbie 10 tuổi (do Lana Wood, em của diễn viên Natalie Wood đóng), con chó và cậu con trai Ben (Robert Lyden) với đống củi trên tay. Tất cả đều ngạc nhiên và thích thú trước sự xuất hiện của một người lạ mặt. Rồi Lucy quay sang Ben, nói: “Chú Ethan của anh đó”. 
Một trong những bộ phim lớn nhất mọi thời đại !
Phần tiếp theo của phim là sự mất tích của cô gái Debbie mà thủ phạm là những người Comanche bản xứ đã giết gia đình cô và đốt trang trại của họ. Ethan bỏ ra 5 năm làm cuộc săn lùng bộ lạc đã bắt có cô gái, nhưng thay vì cứu cô gái ông có ý định bắn cô ta chết “vì đã nhiễm những thói hư tật xấu của bọn Comanche”. Tuy nhiên, cuối cùng ông ôm đứa cháu vào lòng thay vì nổ súng. Ford biết rằng việc để cho nhân vật chính thù ghét người da đỏ là sai, nhưng bằng cách phóng đại cuộc tìm kiếm của Ethan và những chuyển biến tư tưởng của nhân vật chính, ông đã tạo ra sự lôi cuốn cho phim. Tham gia cuộc tìm kiếm với Ethen còn có chàng cao bồi trẻ Martin Pawley (Jeffrey Hunter). Ethan cứu Martin khi gia đình cậu bị người da đỏ giết và gửi cậu cho Martha và Aaron nuôi giúp. Khi Martin đòi tham gia cuộc tìm kiếm, Ethan cho phép, nhưng buộc phải tuyệt đối tuân lệnh ông. Một trong những ẩn số của The Searchers là quan hệ giữa Ethan và Martin suốt lộ trình tìm kiếm, một người tìm mọi cách bảo vệ cho Debbie trong khi người kia khăng khăng tìm cô để giết. Cuộc tranh luận của họ có lúc khá căng thẳng. Martin đã đính hôn với Laurie (Vera Miles), con gái của những người láng giềng Thụy Điển thân tình. 

The Searchers được thực hiện vào thời điểm thể loại phim Viễn Tây đang dẫy chết, khi những người da đỏ xem đây là “sự báo thù bẩn thỉu” của người da trắng. Chính vì vậy mà trong những bộ phim Viễn Tây cách tân sau đó như Cheyenne Autumn (1964) của Ford, người da đỏ được mô tả với môt góc độ khác. Năm 2007, Viện phim Mỹ (AFI) xếp The Searchers vào vị trí thứ 12 trong danh sách những bộ phim lớn nhất mọi thời (The Greatest Movie of All Time).


Hãy thưởng thức The Searchers vietsub cùng phim-us.blogspot.com !!!