Đạo diễn: Buster Keaton, Clyde Bruckman
Nhà SX: Joseph M. Schenck, Buster Keaton
Diễn viên: Buster Keaton, Marion Mack, Glen Cavender, Jim Farley....
Kịch bản: Al Boasberg, Clyde Bruckman, Buster Keaton
(Dựa trên hồi kí "The Great Locomotive Chase" của William Pittenger)
Ngày công chiếu: 05/02/1927
Thời lượng: 106 phút
Ngôn ngữ: Phim câm
IMDb: http://www.imdb.com/title/tt0017925/
Link download: http://www.archive.org/details/The_G..._Buster_Keaton
hoặc: http://thepiratebay.org/torrent/3983..._-_The_General

The General có lẽ là tác phẩm kì công nhất và cũng là tác phẩm vĩ đại nhất của đạo diễn - diễn viên hài huyền thoại Buster Keaton. Tuy thất bại thảm hại và không được khi mới phát hành, ngày nay, The General được coi là một trong những bộ phim xuất sắc nhất của lịch sử điện ảnh thế giới. Bộ phim cũng giúp cho chúng ta phần nào hiểu được tại sao Buster Keaton lại có biệt danh "Michelangelo của phim hài".

Nôi dung chính:
Dựa trên một sự kiện có thật, bộ phim kể về cuộc phiêu lưu đuổi bắt ly kì của anh kĩ sư máy Johnnie Gray, người chỉ có hai tình yêu: người bạn gái Annabelle Lee và ... cỗ xe lửa The General. Chiến tranh Nam - Bắc nổ ra, Johnnie tình nguyện ghi tên vào quân đội nhưng lại bị từ chối vì người ta nghĩ anh sẽ làm kĩ sư xe lửa sẽ tốt hơn. Anh quay về để kể cho người yêu mình, nhưng lại bị cô hiểu nhầm, tưởng rằng anh là một kẻ nhát gan không dám đi lính. Buồn tình, Johnnie ngồi lên cần kéo của một chiếc xe lửa, và bị đưa đi một đoạn trước khi anh kịp nhận ra.
Một năm sau, chiến tranh đang trong thời kì dữ dội nhất. Một ngày nọ, một nhóm điệp viên của Liên quân miền Bắc đột nhập vào nơi anh sống, và cướp ngay cỗ xe lửa The General yêu quý của anh đi. Đồng thời, Annabelle, người yêu anh cũng bị bắt đi. Johnnie vội vàng kêu gọi mọi người đuổi theo để cướp lại chiếc xe lửa cho bằng được, nhưng tất cả đều bỏ cuộc và chỉ còn mình Johnnie đơn độc đuổi theo, bắt đầu một chuyến phiêu lưu nghẹt thở nhưng cũng đầy hài hước vào sâu trong vùng đất của quân địch. Anh tìm mọi cách để giành lại "hai tình yêu" của đời mình...

Đánh giá của các nhà phê bình
Bộ phim được coi là một trong những tác phẩm sáng tạo nhất của Buster Keaton nói riêng, và của nền điện ảnh Hollywood trong thời kì phim câm nói riêng. Năm 2007, The General được xếp ở vị trí thứ 18 trong số 100 phim hay nhất của điện ảnh Mĩ, do Viện Điện Ảnh Hoa Kì bầu chọn. Phim cũng được các nhà phê bình phim đánh giá cao, và đứng ở vị trí thứ 30 trong 1000 phim hay nhất mọi thời đại, theo bầu chọn của trang web theyshootpictures.com

Những chi tiết thú vị xung quanh bộ phim
- Do thời kì này các kĩ xảo điện ảnh còn rất thô sơ nên hầu hết các cảnh quay trong phim đều là thật. Điển hình là chiếc tàu bị rơi xuống sông khi đi qua cầu. Đấy là một chiếc tàu hỏa thật, và sau khi quay xong, nó vẫn được... để yên vị dưới sông, mãi cho tới chiến tranh thứ hai mới được mang đi nơi khác.
- Phim dựa trên một sự kiện hoàn toàn có thật trong Nội chiến Nam - Bắc của Mĩ. Tháng 4/1862, một nhóm quân miền Bắc đã đánh cướp một chiếc tàu (cũng mang tên The General) của miền Nam và bỏ chạy. Hai kĩ sư William Fuller và Jeff Cain đã đuổi theo và dưới sự giúp đỡ của quân đội, họ đã cướp lại được chiếc tàu. Một số người lính miền Bắc bị xử tử hình, và một số được trả tự do sau chiến tranh. Tất cả họ đều được tặng thưởng Huân chương Danh dự, huân chương cao quý nhất của quân đội Mĩ (họ cũng là những người đầu tiên nhận được phần thưởng này)
- Trong cảnh quay Johnnie sử dụng pháo để bắn vào tàu The General, Buster Keaton đã phải tính toán rất kĩ để viên đạn pháo rơi đúng vào... chỗ ông ngồi.